""

Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm và có nên môi giới thông qua cò đất?

Tác giả : Ngày đăng : Ngày sửa :

Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm và có nên môi giới thông qua cò đất?

Hiện rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa “Cò đất” với chuyên viên môi giới bất động sản. Đây đều là những người tư vấn, giới thiệu và hướng dẫn làm thủ tục mua bán bất động sản cho khách hàng. Song vẫn có sự khác biệt giữa hai đối tượng này, vậy cò đất và môi giới chuyên nghiệp khác nhau như thế nào và cò đất ăn bao nhiêu phần trăm sau mỗi giao dịch thành công? Để tìm được câu trả lời bạn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé!

1. Cò đất và môi giới chuyên nghiệp khác nhau như thế nào?

 

Để biết cò đất ăn bao nhiêu phần trăm trước tiên bạn cần hiểu khái niệm về cò đất. Theo đó, cò đất chính là tên gọi dùng để chỉ các cá nhân môi giới bất động sản mang tính tự phát và không có đơn vị chủ quản. Tên gọi cò đất không được pháp luật công nhận và cũng không được nhắc đến trong luật kinh doanh bất động sản.

 

Vậy cò đất và nhân viên môi giới bất động sản giống và khác nhau ở điểm nào? Điểm giống nhau giữa hai đối tượng này là cả nhân viên môi giới bất động sản và cả cò đất đều là người trung gian, đứng giữa để tư vấn sản phẩm đến khách hàng. Là những người làm chức năng cầu nối giúp khách hàng mua được bất động sản phù hợp.

 

Nếu không nắm vững kiến thức lẫn thông tin về thị trường bất động sản, người mua bất động sản rất dễ gặp phải các vấn đề về quy hoạch. Bên cạnh đó, các thay đổi về chiều cao, diện tích đất xây dựng cũng phải đảm bảo được tuân theo quy hoạch và điều lệ xây dựng từ chính quyền địa phương. Vì vậy, người mua cần phải được hỗ trợ từ những người môi giới có kiến thức chuyên môn nhằm tránh khỏi những rủi ro không đáng có.

 

Ngoài ra, giao dịch mua bán bất động sản lớn như lake view city quận 2 sẽ kéo dài thời gian, nhiều thủ tục rườm rà, chi phí cao. Khi bạn làm việc thông qua người môi giới sẽ giúp tiết kiệm được nhiều tiền bạc lẫn thời gian.

 

Đó chính là điểm chung giữa cò đất và mô giới danh sách chung cư bất động sản quận 12 chuyên nghiệp. Về điểm khác nhau, đối với một nhân viên kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp thường là người được đào tạo bài bản và thuộc doanh nghiệp hoặc tổ chức được pháp luật công nhận, có pháp nhân cũng như pháp lý đầy đủ, rõ ràng.

 

Đối với cò đất là các đối tượng làm việc tự do, không có đơn vị chủ quản cũng như không được pháp luật công nhận.

2. Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm?

 

Vậy cò đất ăn bao nhiêu phần trăm? Ở Việt Nam, những hình thức giao dịch bất động sản chủ yếu được thông qua cò đất. Thông thường, khoản phần trăm hoa hồng mà cò đất nhận được sẽ phụ thuộc vào giá trị đến từ từng hợp đồng.

 

cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng

Theo đó, cò đất sẽ ăn trung bình từ 1 – 2% giá trị hợp đồng. Bên cạnh đó, phần trăm này còn phụ thuộc vào từng điều khoản giao dịch giữa các bên liên quan. Nếu hợp đồng sở hữu giá trị lớn thì cò đất cũng sẽ được hưởng nhiều phần trăm hơn. Ngược lại nếu giá trị hợp đồng thấp thì cò đất hưởng với số tiền ít hơn.

 

Ví dụ cụ thể về cách tính tiền cò đất như sau: Nếu cò đất bán được 1 mảnh đất trị giá 3 tỷ đồng thì phần trăm hoa hồng nhận được tối đa là 3%. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí còn lại thì sẽ còn khoảng từ 20 – 30 triệu đồng.

 

Ngoài cách tính theo phần trăm dự án thì bên cò đất và chủ nhà cũng có thể thương lượng mức giá cố định, nếu bán được chênh lệch bao nhiêu thì đó chính là số tiền mà cò đất sẽ được hưởng

 

Lưu ý: Cả 2 bên cò đất và chủ sở hữu cần thỏa thuận rõ ràng là cò đất ăn bao nhiêu phần trăm, bởi sau này có thể sẽ phát sinh thêm giao dịch.

3. Có nên môi giới thông qua cò đất?

 

Đối với nhiều người thì việc tìm mua được một mảnh đất hoặc căn nhà ưng ý không phải dễ dàng. Do đó, sự xuất hiện của cò đất sẽ giúp họ giải quyết được các vấn đề về thời gian lẫn pháp lý.

 

Tuy nhiên, không hiếm trường hợp người mua vì quá tin tưởng vào lời của cò đất mà dẫn đến “tiền mất, tật mang”. Nhiều người sau khi đã hoàn tất giao dịch mới nhận ra là khu đất hay ngôi nhà mà mình mua bị dính quy hoạch hoặc đang có tranh chấp,…Do cò đất mang tính tự phát và không có đơn vị chủ quản cho nên khi rủi ro ập đến, các nhà đầu tư khó tìm được các đối tượng này để kiện cáo hay đền bù thiệt hại.

 

Có thể thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản thông qua môi giới từ cò đất đều có lợi ích lẫn rủi ro. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền hợp pháp thì bạn nên tự tìm hiểu, đánh giá kỹ lai lịch, đồng thời kiểm tra các loại giấy tờ thủ tục từ bên cò đất đã đưa ra để đảm bảo tính chính xác. Nếu có thể, bạn nên chọn các trung tâm môi giới bất động sản uy tín và chuyên nghiệp để được tư vấn chính xác nhất.

 

Bạn đã vừa xem qua bài viết cò đất ăn bao nhiêu phần trăm cùng các lời khuyên có nên giao dịch thông qua cò đất. Chúc bạn thật sáng suốt và tỉnh táo trong việc lựa chọn người môi giới bất động sản nhé!

Bài viết mới

Nên mua máy lọc nước Kangaroo hay Karofi? So sánh chi tiết

Nên mua máy lọc nước Kangaroo hay Karofi?  dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn và chắc chắn sau bài viết này, bạn sẽ chọn được hãng máy lọc nước phù hợp với mình. Mục lục 1. So sánh chi tiết máy lọc nước Karofi và Kangaroo ...