""

Máy giặt không lên nguồn? Nguyên nhân và cách khắc phục

Tác giả : Ngày đăng : Ngày sửa :

Sự cố máy giặt không lên nguồn có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tương ứng với mỗi nguyên nhân sẽ cần giải pháp xử lý khác nhau. Nếu vẫn chưa biết nên xoay sở như thế nào trong tình huống này thì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy giặt mất nguồn đơn giản, hiệu quả.

Máy giặt không lên nguồn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

1. Máy giặt không lên nguồn do điện áp không ổn định

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến máy giặt mất nguồn, không hoạt động đó là do điện áp kém ổn định hoặc dây dẫn điện gặp sự cố.

Trong trường hợp này, bạn cần xử lý như sau:

  • Kiểm tra aptomat và nguồn điện xem có hoạt động ổn định hay không. Lưu ý, nếu aptomat bị ngắt, bạn cần rà soát lại các đồ dùng điện trong gia đình xem có thiết bị nào bị chập hoặc hoạt động quá công suất hay không.
  • Dùng bút thử điện và đồng hồ để đo điện áp, đảm bảo nguồn điện đạt đủ giá trị 220V.
  • Kiểm tra CB, cầu chì xem có hư hỏng gì không. Nếu có, cần thay cầu chì hoặc CB mới.
  • Kiểm tra hệ thống dây dẫn điện. Nếu phát hiện đứt gãy, rò rỉ điện thì cần lập tức thây dây điện mới để đảm bảo máy giặt vận hành hiệu quả và an toàn.

2. Sự cố jack cắm điện

Sau một thời gian sử dụng, các jack cắm có thể bị rỉ sét, dẫn điện kém. Khi đó, dù nguồn điện được cấp đầy đủ thì đèn báo hiệu vẫn tắt và máy giặt không thể hoạt động được.

Đối với trường hợp này, bạn có thể dùng chai xịt CR7 để làm sạch các vết rỉ sét trên jack cắm, sau đó khởi động lại máy giặt như bình thường. Trong trường hợp jack cắm đã hư hại quá nhiều, tốt nhất nên thay mới để đảm bảo an toàn.

3. Nguyên nhân do công tắc cửa

Nếu công tắc cửa gặp vấn đề, máy giặt sẽ không thể khởi động

Hầu hết các dòng máy giặt cửa ngang hiện nay đều được gắn công tắc cửa thông minh để đảm bảo an toàn khi vận hành. Nếu cửa không được đóng kín thì máy giặt sẽ không hoạt động. 

Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, công tắc cửa cũng có thể bị hư hỏng, khiến máy giặt không lên nguồn. Trong trường hợp đó, hãy dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra tình trạng chính xác của hệ thống công tắc. Nếu phát hiện hỏng hóc, bạn chỉ cần thay công tắc mới là được.

Xem thêm: Thợ sửa máy giặt tại nhà ở Nha Trang 

4. Board mạch bị hỏng

Board mạch là bộ phận quan trọng, có vai trò điều khiển các hoạt động của máy giặt. Thói quen đặt máy giặt ở những khu vực ẩm ướt hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không che chắn có thể khiến hệ thống board mạch bị hư hỏng hoặc lỗi chương trình, khiến máy giặt không lên nguồn.

Đây là một sự cố rất phức tạp. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, bạn không nên tháo rời board mạch và tự ý sửa chữa. Thay vào đó, hãy gọi điện cho trung tâm bảo hành hoặc đơn vị sửa máy giặt uy tín để được hỗ trợ xử lý sự cố triệt để.

Nếu máy giặt bị hỏng board mạch, tốt nhất nên gọi thợ chuyên nghiệp đến sửa chữa

5. Lời khuyên của chuyên gia

  • Nếu máy giặt không lên nguồn do sự cố về điện, bạn cần rút phích cắm, ngắt mạch điện và đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn để tránh bị điện giật. 
  • Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như: bút thử điện, đồng hồ vạn năng, tua vít,… trước khi kiểm tra, xử lý sự cố.
  • Đối với lỗi về board mạch, cần phải gọi thợ đến xử lý, tuyệt đối không tự ý tháo lắp mạch điện nếu không có kiến thức chuyên môn.
  • Nên đặt máy giặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, được che chắn cẩn thận để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị, hạn chế tình trạng máy giặt bị mất nguồn.
  • Nên sử dụng tấm bọc đáy cho máy giặt để tránh chuột, gián chui vào, cắn đứt dây dẫn hoặc các linh kiện điện tử.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã nắm được các nguyên nhân chính khiến máy giặt không lên nguồn và biết cách xử lý phù hợp cho từng tình huống cụ thể. Chúc bạn thành công!

Bài viết mới

Nên mua máy lọc nước Kangaroo hay Karofi? So sánh chi tiết

Nên mua máy lọc nước Kangaroo hay Karofi?  dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn và chắc chắn sau bài viết này, bạn sẽ chọn được hãng máy lọc nước phù hợp với mình. Mục lục 1. So sánh chi tiết máy lọc nước Karofi và Kangaroo ...