""

Cách kiểm tra nước sạch bằng bút thử nước TDS nhanh nhất

Bạn có biết nhà bạn đã dùng nước sạch chưa hay bị ô nhiễm bởi các chất có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình bạn. Hôm nay giúp bạn tìm ra các cách kiểm tra nước sạch trong gia đình.

1. Bạn hiểu nước sạch là gì?

Có nhiều người sử dụng bút thử nước TDS mọi người cho rằng càng nhỏ cành sạch nhưng theo nhận định chuyên gia ra lớn đã không an toàn vì có thể trong nước có rất nhiều ion có lợi VD: " Nước Khoáng".

Bút TDS chỉ mang định tính không thể xác định các thành phần ,nồng độ các chất trong nước. Vì vậy cách tốt nhất là mang mẫu nước nhà bạn đến trung tâm và các cơ sở để kiểm tra.

Theo quy định của WHO, US EPA và  Việt Nam " đối với nước ăn, uống không vượt quá 550 ppm. Còn đối với nước sinh hoạt không vượt quá 1000 ppm".

1.1 Nước bị ô nhiễm và các cách nhận biết.

Dân cư Hà Nội hoang mang với nguồn nước bị ô nhiễm qua các dấu hiệu ô nhiễm như bốc mùi, nổi vàng, vòi nước bị tắc, bình đun, ấm đun nước bị đóng cặn hoặc hỏng ruột... Sau đây bạn có thể tìm hiểu tác hại, cách  kiểm tra nước sạch, xứ lý trước mắt.

Các dấu hiệu nhận biết nước bị ô nhiễm.
Các dấu hiệu nhận biết nước bị ô nhiễm

1.2 Tác hại nước ô nhiễm gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người:

Theo bộ y tế nguyên nhân chính con mắc bệnh hiên nay 80% đều là nước bị ô nhiễm gây nên.

Nguồn nước ô nhiễm không chỉ gây hại tức thời còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày như các vật dụng gia đinh bị hoen ố, hoen gỉ nhanh hỏng hóc, con người hay mắc bệnh như ngứa hoen gỉ, lở loét chân tay còn có thể mang đến những bệnh nan y.

Ảnh hưởng tới con người
ẢNh hưởng tới con người.
  • Đối với người nhiễm Asen: Hoại tử, lở loét chân tay, rối loạn sắc tố ra, sừng hóa gang bàn tay, gây tiểu đường, tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư gan.
  • Đối với người nhiễm Magan: Có thể gây độc phổi, hệ thần kinh, thận và tim mạch. Sử dụng thời gian dài có giảm khả năng ngôn ngữ, giảm trí nhớ, giảm khả năng vận động
  • Đối với người nhiễm phèn, sắt: Thực phẩm biến chất, thay đổi màu sắc mùi vị, làm giảm các hệ tiêu hóa và khó tiêu khi hấp thụ sản phẩm.
  • Đôi với nước cứng ( canxi) ảnh hưởng tới đời sống: Thức ăn khó mềm, mất hết hương vi, cafe,chà các chất không tan trong nước, mất tác dụng tẩy rửa xà phòng tạo ra muỗi không tan canxi stearat, làm mục quần áo nhanh hỏng...
  • Đối với nước nhiễm Amoni: Vào cơ thể chiếm lấy Oxy khiến cho trẻ em ốm yếu, xanh xao, thiếu máu. Một hiện tượng bạn nên chú ý là khi nồng độ Amoni cao rất dễ sinh ra Nitri ( chất tiền ung thư).
  • Đối với người nhiễm Nitrit: Có tính độc, có thể gây ung thư, bệnh da xanh dễ mất đi tính mạng đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi, làm chậm quá trình phát triển, có thể gây nên bệnh đường hô hấp.

2. Các cách kiểm tra nước sạch trong gia đình bạn.

2.1 Nguồn nước bị nhiễm Mangan

Nước nhiễm Mangan
Nguồn nước nhiễm mangan

Thường dấu hiệu nhận biết nước bị ô nhiễm Mangan thì các bạn nên kiểm tra dụng cụ trong nhà có hiện tượng bám cặn ở thiết bị sành sứ như bồn cầu, bình nóng lạnh trong bồn tắm và dụng cụ đun nước khi nấu, khiến thức ăn lâu chín hơn thường lệ.

2.2 Kiểm tra nước bị nhiễm Asen

Nước nhiễm Asen.
Nguồn nước nhiễm Asen.

Để phát hiện nước nồng độ Asen trong nước bạn có thể làm như sau: Bạn để nước trong thời gian xem hiện nước có đục, có màu trắng sữa hay không. Nếu có nước nhà bạn chắc chắn bị nhiễm nồng độ Asen cực lớn và có hại cực kỳ đến sức khỏe của gia đình bạn.

2.2.1 Tác hại của Asen lên con người

Asen ảnh hưởng lên con người
Asen ảnh hưởng lên con người.

2.3 Nước bị nhiễm phèn, sắt

Nguồn nước bị nhiễm phèn, sắt
Nguồn nước bị nhiễm phèn, sắt

Nếu nước trong nhà bạn bị nhiễm phèn sắt thì thường có dấu hiệu ở các  vật dung trong nhà có vết hoen ố hoặc dỉ sét mà mắt thường chúng ta có thể thấy, nước có mùi tanh, có màu vàng đậm của nước.

Không chỉ có cách này bạn có thể thử với chè khô hoặc là mủ cây chuối cho vào nước chờ trong chốc lát nếu nước chuyển thành màu tím thì chắc chắn nước trong nhà bạn bị ô nhiễm.

2.4 Nguồn nước bị nhiễm nhiễm canxi (nước cứng)

Nước nhiễm canxi
Nguồn nước nhiễm canxi.

Bạn hãy đun sôi nước nếu bạn thấy hiện tượng cặn trắng, vàng xuất hiện thì nguồn nước nhà bạn bị nhiễm canxi nặng .

2.5 Nguồn nước bị nhiễm Amoni, clo

Nước nhiễm Amoni
Nước nhiễm Amoni

Với clo trong nước thì có mùi cực kỳ khó ngửi giống như mùi thuốc tẩy, nước ánh vàng. Đây là dấu hiệu nước nhà bạn bị nhiễm Amoni, Clo.

2.6 Nguồn nước bị nhiễm Nitrit

nguồn nước ô nhiễm Nitrit
Nguồn nước ô nhiễm Nitrit

Bạn hãy thử luộc thịt, sau khi luộc thịt có màu hồng đỏ thì chứng minh được nguồn nước nhà bạn bị nhiễm Nitrit vì Nitrit gây ức chế hồng cầu khiến thịt sau khi luộc có màu hồng đỏ giống như thịt không chín.

2.7 Cách kiểm tra bằng bút thử nước

kiểm tra bằng bút thử nước
kiểm tra bằng bút thử nước

Trên thị trường bây giờ hiện nay bạn có rất nhiều bút thử nước khác nhau như  bút đo TDS, bút thử nước Xiaomi,.. mà nhà bạn nên mua một cái để phát hiện sớm và kịp thời khắc phục.

Sau đây là video hướng dẫn cách kiểm tra nước bằng bút thử nước.

3. Các biện pháp xử lý tạm thời với nước bị ô nhiễm

  • Luôn uống nước đã đun sôi.
  • Uống nước đun sôi sau 24h nếu để nguội khoảng một thời gian nước vẫn có thể bị nhiễm khuẩn trở lại.
  • sử dụng phương pháp lọc nước như than hoạt tính, lọc nước dạng phun mưa...
  • Để lắng nước phơi nước 1-2 ngày dưới ánh nắng.

Nhưng mà đây chỉ là phương pháp tạm thời. Để đảm bảo sức khỏe của bạn và người sung quanh bạn nên mang nước đến trung tâm phân tích thành phần nước để được tư vấn về cách kiểm tra nguồn nước và có được biên pháp xử lý hiệu quả tốt nhất.

Đây là tất cả thông tin cơ bản để cách kiểm tra nước sạch trong gia đình bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài và bạn một ngày tốt lành nhé.

3.1 Các phương pháp lọc styren trong nước

Tính chất Styren là một chất không màu, không tan, nhẹ hơn nước, dễ bay hơi, có vị ngọt, nhưng bốc mùi khi đậm đặc. Và được sử dụng rỗng rãi trong sản suất polystyren và polymec khác, nhưa, lớp phủ, sơn,....

Tác hại: Chất này nằm trong ranh mục ô nhiễm nghiệm trọng gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. styren hoạt động tích cực trong bầu khí quyển gây nên hiện tượng hói mù và gây ô nhiễm thứ cấp.

Thời gian con người tiếp xúc chất này trong thời gian ngắn có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe VD: " Đối với hệ thần kinh gây trầm cảm mất tập trung, mệt mỏi, suy yếu, nôn mửa. Về lâu dài có thẻ phá hủy gan và mô thần kinh gây nên bệnh ung thư.

Cách khắc phục: Sử dụng than hoạt tính hạt GAC hoặc phương pháp sục khí qua pháp nén để loại bỏ ra khỏi nguồn nước.

Tuy vậy than hoạt tính chỉ tác dụng với lượng nhất định. Sau đó than sẽ hết tác dụng vì đã bão hòa.

Có thể bạn sẽ cần:

Bài viết mới

Nên mua máy lọc nước Kangaroo hay Karofi? So sánh chi tiết

Nên mua máy lọc nước Kangaroo hay Karofi?  dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn và chắc chắn sau bài viết này, bạn sẽ chọn được hãng máy lọc nước phù hợp với mình. Mục lục 1. So sánh chi tiết máy lọc nước Karofi và Kangaroo ...